Cách Sử Dụng CHATBOT AI Hiệu Quả
20/06/2024 22:49:57
2
Nếu các bạn mới tìm hiểu về GenAI, đặc biệt là chatbot AI cảm thấy khó khăn trong việc tương tác với các chatbot AI thì nên tham khảo gợi ý sau

Dưới đây là 4 câu hỏi bạn nên tự đặt ra cho mình, trước khi hỏi đáp với chatbot AI, để giúp cho chatbot AI đưa ra câu trả lời tốt nhất.
-
Bạn muốn hỏi ai?
-
Bối cảnh/hiện trạng vấn đề của bạn là gì?
-
Câu hỏi/vấn đề của bạn là gì?
-
Bạn mong muốn câu trả lời thế nào?
Trước khi làm rõ từng ý, mình xin nêu rõ trước rằng bạn không nhất thiết bạn phải tự trả lởi luôn toàn bộ mọi câu hỏi này. Việc nêu ra 4 câu hỏi trên chính là cách để bạn tư duy khi muốn khai thác bất cứ thông tin nào. Trong quá trình trao đổi/ hỏi đáp với chatbot, có thể sử dụng chatbot để gợi ý ra câu trả lời cho những câu trả lời trên.
BẠN MUỐN HỎI AI?
Cũng giống như việc ban muốn hỏi đáp bất kì vấn đề nào, bạn cũng cần phải tìm người để hỏi. Bạn muốn thông tin đầu ra càng chất lượng, bạn càng phải tìm đúng người để hỏi.
Trình độ cơ bản : Sử dụng bất kì chatbot AI nào để hỏi (chatGPT, gemini, Copilot...), sau đó bắt AI đóng vai 1 người mà bạn muốn hỏi bằng cách mô tả người đó. Các yếu tố cơ bản để hình thành mô tả 1 người sẽ bao gồm chuyên môn (kĩ sư, bác sĩ, giảng viên...), kinh nghiệm (10 năm, 20 năm, làm trong công ty lớn, nhỏ...), kĩ năng (giảng dạy, phân tích, làm báo cáo....).
Trình độ nâng cao : Khi đã nắm cơ bản việc muốn hỏi ai, cũng như có kinh nghiệm sử dụng nhiều chatbot, bạn sẽ nhận ra rằng mỗi một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) sẽ có kiến thức và cách tư duy khác nhau. Ví dụ như cùng là sinh viên bằng giỏi của trường kinh tế, nhưng mà cách trả lời 1 câu hỏi của sinh viên trường Thương mại sẽ khác với sinh viên trường Ngoại thương. Tất là là nằm ở câu chuyện dữ liệu và kĩ thuật học của từng mô hình AI. Vì vậy hãy tự dựa vào trải nghiệm và yêu cầu của cá nhân, hãy lựa chọn mô hình phù hợp để tối ưu hóa câu trả lời mà bạn mong muốn nhận được.
BỐI CẢNH/HIỆN TRẠNG VẤN ĐỀ CỦA BẠN LÀ GÌ?
Nếu bạn muốn có 1 câu trả lời tốt, đúng mong muốn, thì việc nêu ra được hiện trạng/bối cảnh vấn đề của bản thân là gì là yếu tố cực kì quan trọng. Bạn càng cung cấp ít thông tin cụ thể về bối cảnh, câu trả lời sẽ càng có tính mở cao và chung chung. Bạn càng cung cấp chi tiết, AI sẽ càng đưa ra câu trả lời chi tiết và cụ thể.
Thực tế việc cung cấp thông tin về bối cảnh không nhất thiết phải cụ thể ngay từ đầu mà nó còn phụ thuộc rất nhiều vào câu hỏi của bạn. Nếu đã biết, có thể cung cấp đủ. Nếu chưa biết thì hãy cung cấp dần dần, để cho AI gợi ý. Từ đó hãy bổ sung vào những thông tin còn thiếu.
CÂU HỎI/VẤN ĐỀ CỦA BẠN LÀ GÌ?
Đây chính là phần trọng tâm của mọi vấn đề, và là điều bắt buộc phải làm rõ khi hỏi đáp, khai thác thông tin từ chatbot AI. Hãy làm rõ câu hỏi của bạn theo nguyên tắc 5W1H
-
What – Cái gì?
-
Why – Tại sao?
-
Who – Ai?
-
When – Khi nào?
-
Where – Ở đâu?
-
How – Làm thế nào?
Khi làm rõ được câu hỏi của bạn, thì chatbot sẽ trả lời được trọng tâm theo đúng ý bạn mong muốn.
BẠN MONG MUỐN CÂU TRẢ LỜI THẾ NÀO?
Đây là câu hỏi giúp cho câu trả lời mà bạn nhận được là tối ưu nhất. Việc nêu ra được mong muốn câu trả lời đầu ra của bạn (văn phong, trình bày, đại ý...) sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức để thao tác làm việc với chatbot AI. Nếu bạn không nêu ra trước yêu cầu đầu ra như thế nào, bạn sẽ phải thêm các bước để tinh chỉnh dần.
Ví dụ đơn giản bạn muốn ăn một bát phở chẳng hạn, thì có thể coi bát phở đem ra cho bạn chính là câu trả lời mà bạn sẽ nhận được từ chatbot AI. Mặc dù bát phở có ngon chăng nữa, nhưng có thể sẽ không hề đạt được đúng mong muốn của bạn, vì khẩu vị của mỗi người sẽ là khác nhau. Khi gặp 1 bát phở mặc định được đem ra, người ăn được hành thì sẽ bảo phải thêm hành vào, người không ăn được thì lại phải bỏ ra. Do đó việc đưa ra các yêu cầu đầu ra trước sẽ giúp bạn tiến tới câu trả lời mong muốn nhanh hơn.
-------------------
Trên đây là nguyên tắc cơ bản để làm việc hiệu quả với chatbot AI. Thực tế các kĩ năng sử dụng prompt hiện nay cũng đều phải theo nguyên tắc trên, chỉ khác nhau ở quy trình, thời điểm và mức độ cung cấp thông tin cho chatbot. Do đó hãy để tư duy được sáng tạo và thay đổi khi làm việc với chatbot AI.
Tin cùng danh mục: